วิ่งให้ดีได้ ด้วยการฝึก upper body

0
503

วิ่งให้ดีได้ ด้วยการฝึก upper body ช่วยยังไง ? หลายคนน่าจะสงสัย หรือลังเลใจว่าฝึกดี หรือไม่ฝึกดีลำพัง วิ่งเก็บระยะ ให้ถึงก็เหนื่อยจะแย่แล้ว แขน ช่วงบนลำตัว มันจะช่วยวิ่งได้ยังไง

upper body แข็งแรง ช่วยเราแน่ๆ คือการแกว่งแขน “swing your arm” เป็นประโยคคลาสสิคที่เราได้ยินเวลานักวิ่งหมดแรงขา การแกว่งแขนนั้นช่วยเพิ่มแรงในการวิ่ง ได้จริงๆ ไม่ว่าเราจะเป็นนักวิ่งหน้าใหม่ หรือผ่านมาหลายมาราธอนแล้วก็ตาม

ทำไม upper body ถึงสำคัญ

เพราะกำลังของแขนมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อประสิทธิภาพของนักวิ่ง ในแต่ละขั้นตอนแขนแกว่ง จะให้แหล่งโมเมนตัมและพลังงานเพิ่มเติมในการวิ่ง ยิ่งแขนของพวกเราแข็งแรงมากเท่าไหร่เราก็ยิ่งสร้างพลังงานส่งต่อการวิ่งได้มากเท่านั้น

ประโยชน์ที่จะได้จากการฝึก

• เพิ่มพลังให้กับการแกว่งแขนของเรา

• ช่วยหลีกเลี่ยงความเหนื่อยล้าในระหว่างการวิ่งระยะไกล

• ปรับปรุงประสิทธิภาพในการวิ่งให้วิ่งได้ดียิ่งขึ้น

• รองรับท่าทางการวิ่งที่เหมาะสม

• สามารถช่วยเพิ่ม pace ความเร็วได้

ฝึกง่ายๆ ใช้เวลาไม่นาน

เพราะตารางการทำงานในแต่ละวัน + ตารางซ้อมวิ่งแน่นไหนจะ cross training /strength training, easy runs, long runsเราอาจรู้สึกว่าแค่นี้ก็จะตายแล้ว ยังไงก็ไม่น่าไม่มีเวลาสำหรับการออกกำลังแขน และรู้สึกว่า มันไม่ค่อยสำคัญ ไม่น่าคุ้มแต่โชคดีที่การฝึก upper body สำหรับนักวิ่ง มักถูกออกแบบให้ทำได้….เร็วและง่าย ทำได้ทั้งก่อนหรือหลังการวิ่งแทนที่จะทุ่มเททั้งวันหรือใช้เวลามากเหมือนส่วนอื่น

.

มาดูตัวอย่างโปรแกรมกันครับ โปรแกรมนี้ออกแบบมาสำหรับนักวิ่งโดยเฉพาะ โฟกัสไปเลยที่กลุ่มกล้ามเนื้อหลักทั้งหมดที่จะช่วยปรับปรุงความแข็งแรงของแขนเพื่อสร้างพลังในการวิ่งจะใช้ เวทน้ำหนัก หรือ body weight ก็ได้ทำได้ง่ายทุกที่

ความถี่

ลองใส่การฝึกนี้อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งใช้เวลาไม่นานแค่ 10 นาที เป็นอย่างน้อย

ตัวอย่างการฝึก (สามารถหาคลิปได้ตาม youtube ได้เลย )

10 Minute Upper Body Workout for Runners

1. Tricep Dips x 30

2. Commandos x 20

3. Push Ups x 25

4. Bent Over Row x 20

5. Push Up to Side Plank x 20

6. Kettlebell Swing x 20

7. Plank Row x 40

8. Overhead Press x 30

9. Arm Circles x 50

.

เมื่อแขนแข็งแรง พลังแกว่งแขนนั้นส่งไปยังความเร็วและความอดทนในการวิ่งได้แน่นอน ลองไปทำดูกันครับ

ขอบคุณภาพหมอขวัญ เป็นตัวอย่างของการวิ่งด้วยการแกว่งแขนที่น่ารักมากๆ

ที่มา runninforsweets.com

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here