อารมณ์หญิง vs ศัพท์ซ้อมวิ่ง

0
1666

 

อารมณ์หญิง vs ศัพท์ซ้อมวิ่ง

การซ้อมวิ่งมีหลากหลาย เราต้องรับมือให้ได้

เหมือนกับอารมณ์ของผู้หญิงนั่นแหละ
โพสพลีชีพนี้ ฟังเพื่อนๆพี่ๆเค้าเล่ามา แอดไม่เกี่ยว ลองไปฟังกันดูขำๆ อย่าซีเรียส เริ่มละ ใจสั่นเลยว่ะ

1 long run คือวันมามาก 
การซ้อมlong run คือวันที่ต้องซ้อมยาว ทรหด อดทน เหมือนวันมามากของพวกเธอที่ครึ้มทะมึนทั้งวัน ยาวไปยาวไป การอดทนให้จบวันได้ในการ long run จะเพิ่มความ endurance ให้กับหัวใจกล้ามเนื้อและความทนทานของร่างกาย
ถ้าทนวันนั้นของเดือนจากพวกเธอได้ คุณก็จะมีความพัฒนาทั้งกายใจอย่างแท้จริงเช่นกัน การทนพวกเธอได้ long run มันก็ไม่ใช่ปัญหา

2. back2back คือ เจอมนุษย์เมนสองวันติด
back2back คือ longrun 2 วันติดกัน ซึ่งวันที่สองต้องระยะทางหรือเวลาการซ้อมต้องไม่น้อยกว่า เปรียบเสมือนวันมามากวันที่สอง ยินดีด้วยถ้าคุณผ่านสองวัน กล้ามเนื้อคุณจะพัฒนาความทนทานได้มาก รวมทั้งหัวใจ ถ้าผ่านนางไปได้ในสองวัน อะไรก็สบายล่ะ

3. tempo คือเกิดเรื่องแล้ว นางปี๊ดดด
อันนี้ยากว่ะ heart rate ระดับโซนสูงใกล้เคียง race pace เกิดกรดแลคติคหลั่งให้ร่างกายได้ทนทาน แช่ไป ทรมานคุณไป รองรับอารมณ์ไป เพื่อสร้างความอึด เมื่อเกิดเรื่องกับเธอ ไม่ว่าใครเป็นคนผิด หรือมีปี๊ดดมาจากที่ทำงาน
ระบบการล้างผลาญจะทำงานแช่ที่ความเร็วสูง และแช่นิ่งอยู่อย่างนั้นนานพอให้คุณเกือบทนไม่ไหว ฮึบๆ แต่ แต่ คุณต้องทนไหว เอาให้จบ แช่นิ่งไว้ รักษาความเร็วไว้ ให้คงที่ เพื่อเพิ่มความต้านทานแลคติค เมื่อผ่านมันได้ คุณจะไวขึ้น วิ่งไว? ป่าว ไวต่อความรู้สึกถึงอันตรายจากอารณ์รุนแรงของพวกเธอ

4.interval คือ นางเป็นไบโพลาร์
อารณ์ขึ้นสุด แล้วคลาย จ๊อกๆ แล้วก็ขึ้นอีก เป็นเซตๆ เซตละความรุนแรงเท่าๆกันด้วยนะ  คือต้องวิ่งเร็วกว่าrace pace นิดนึง ในเวลาที่กำหนด แล้วคลาย จะสลับไปมาเปลี่ยนขั้วหนักเบาช้าเร็วแบบนี้ จนทำให้กล้ามเนื้อหัวใจได้ฝึก ช่วงจ๊อกคุณจะชอบมาก เหมือนทุกอย่างกำลังจะคลี่คลาย แต่แล้ว พอหมดเวลาจ๊อก ต้องต่อสปีด คุณจะทำใจไม่ได้ในช่วงแรก
แต่มันจะชิน มันจะชินไปเอง แล้วคุณจะเก่งขึ้น อดทนนะ

5.hill repeats คือช่วงขุดเรื่องเก่าแล้วอารมณ์มันขึ้น
เรื่องเก่านานแระ เวลามีเรื่องกันมันก็ขุดมาขยี้ อารมณ์มันก็เลยจะขึ้น ขึ้นสุด ลงสุด เหมือนวิ่งขึ้นเขาด้วยความเร็ว แล้วลง แต่เดี๋ยวก็ขึ้นอีก repeats กันไปได้เรื่อยๆ จนกว่าหัวใจและหน้าขาจะชาชิน หัวใจของการrepeats คือทุกset ต้องขึ้นสุดด้วยแรงที่เท่าๆกัน เฉลี่ยให้เท่าๆกันซึ่ง เหมือนกับอารมณ์ขึ้นรุนแรงปี๊ดเหมือนกันทุกเซต นึกทีไรก็ปี๊ดเหมือนเดิมทุกครั้ง นั่นแหละ
และถ้าคุณผ่านไปได้ หัวใจคุณจะแข็งแรงขึ้นแน่นอ

6. easy run วันสบายๆ นางอารมณ์ดี ซึ่งไม่มีจริง
พวกนางไม่เคยง่าย แม้จะยึดหลัก minimal น้อย แต่มาก นั่นแหละผู้หญิง เคยง่ายซะที่ไหน ยากทุกเรื่อง เหมือนผลิตภัณฑ์ แอปเปิ้ล สายเชื่อมต่อระโยงระยาง เชื่อมกับใครก็ไม่ได้ ทำตัวง่ายแต่โคตรเยอะ
easy run ควรเป็นวันที่วิ่งrecovery เพื่อผ่อนคลาย เพื่อเผาผลาญไขมัน แต่อารมณ์นั้นของสตรีไม่ได้มีอยู่จริงหรอก มันมีแต่ fartlek

7. fastlek อารมณ์แปรปรวน เจอสิ่งเร้าเข้ามากระทบ
คือการเล่นกับความเร็วในการซ้อมที่ไม่แน่นอน สลับไปมาขึ้นกับสภาพสนามภูมิประเทศที่เราวิ่ง เหมือนเข้าป่าเจอทางราบที่ไปได้เร็ว บางทีเจอขอนไม้ขวาง หรือเนินชัน อย่างการวิ่งcity run ก็เป็นสนามซ้อม fastlek ที่ดี เช่นบนทางเท้า เจอแม่ค้าขวาง ขึ้นสะพานลอย หรือ วิ่งข้ามทางแยก วิ่งหนีหมาในซอย เรียกว่าใช้ความเร็วกับเทคนิคสลับไปมา

เพื่อเอาตัวรอดในแต่ละสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา เหมาะสำหรับนักวิ่งเทรลเอาไว้ซ้อม ซึ่งไอ้การซ้อมแบบสปีดแปรปรวนขึ้นกับสภาพสิ่งแวดล้อมเนี่ย มันช่างเหมือนอารมณ์วันที่ผู้หญิงอ่อนไหว เจอสิ่งเร้ามากระทบ พร้อมจะเป็นไปอะไรก็ได้ตามสิ่งเร้า ดูหนังร้องไห้ เจอเพื่อนเม้าท์มอยหัวเราะร่าเริง หรือเจอเจ้านายข่มเหงน้ำใจปวดเครียด ไปจนถึงผู้ชายผิดนัด โอ้ย สารพัด
สลับกัน random อารมณ์มาจนคุณต้องรับมือกับสปีดอารมณ์ให้ทัน เมื่อซ้อมบ่อย การขึ้นลงของหัวใจและเทคนิคการวางเท้าหลบหลีกคุณจะเป็นเลิศ

ไม่น่าเชื่อว่าการซ้อมหลากหลายจะเข้ากับอารมณ์มากมายของผู้หญิงได้จริงๆ หยอกๆ
เราว่าผู้หญิงมีความละเอียดอ่อน รับสัมผัสได้เยอะกว่าผู้ชาย
การรับมือกับอารมณ์ไม่ยากถ้าเอาตัวเองเข้าไปนั่งในหัวใจของพวกเธอ ส่วนการซ้อมหลากหลาย มันก็คือการเตรียมร่างกายให้พร้อมในแต่ละสถานการณ์เมื่อคุณอยู่ในสนามวิ่ง
ยังไง ผู้หญิง ยิ่งวิ่งก็ยิ่งสวย (เรื่องทั้งหมดนำมาจากที่คนอื่นเล่า แอดไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆทั้งสิ้น)

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here