ข้อดี ของการ ไม่มี

0
1273

ข้อดี ของการไม่มี
มีก็ดี ไม่มีก็ได้ ประโยชน์ของทั้งสอง อยู่ที่วิธีมอง

ใช้ให้เป็นประโยชน์ นักวิ่งหลายคนท้อ ตัดพ้อถึงความไม่มี
ซึ่ง มีก็ดี ไม่มีนี่ก็ดี ดียังไง ไปดูกัน

1 ไม่มีเวลา 

ปัญหาโลกแตกของพนักงานประจำ แค่งานก็เหนื่อยจะแย่ ไหนจะเจ้านาย เพื่อนร่วมงาน ลูกน้อง โอ้ย รถติด bts กูต้องแลกเหรียญ เชี่ย mrt แน่น แทกซี่ไม่รับ (ให้ปลอมตัวเป็นชาวต่างชาติ) กลับบ้านดึก
เราไม่รู้จะแก้ให้แต่ละคนได้ยังไง มันต้องแก้เอง เรื่องเวลา คุณ บอย kk นักวิ่งอัลตร้าทำงาน 7 โมงเช้าเลิก5 โมงเย็น ใช้เวลา วิ่งตอนพักเที่ยง พี่ก๊วย ceo เชฟรอน วิ่งรอบตึกทำงานระหว่างพักเที่ยงเพื่อซ้อมไอรอนแมน แวค นักกฎหมายหนุ่มอนาคตไกลเข้างาน 7 โมง เลิก 1 ทุ่ม ใช้เวลาหลังเลิกงานซ้อม
ชาพุท เปลี่ยนเวลาเดินทางเป็นการซ้อม ด้วยการวิ่งกลับจากที่ทำงาน หลายคนปัญหาต่างกันไป เราตอบไม่ได้ นอกจากตัวคุณเอง you don’t have time ,you make time แต่ที่แน่ๆ การไม่มีเวลา ดียังไงนะเหรอ มันทำให้เราเลือกตัดสิ่งไม่สำคัญในชีวิตออก เพื่อจะได้มีเวลา นั่นแหละข้อดี โฟกัสสิ่งที่สำคัญเท่านั้น เพราะคุณไม่มีเวลาไง

2 ไม่มีนาฬิกา

คิปโชเก้ วิ่งโดยไม่ใช้นาฬิกา แต่นั่นคือการซ้อมกับเวลาจนสัมผัส pace ได้ด้วยความรู้สึก พี่นิด เชฟไทยในเบลเยี่ยมที่วิ่ง 100 k ที่ 7.30 ชั่วโมง ก็ไม่ใช้ การมี ไม่ได้แปลว่าดีกว่า การไม่มีก็ไม่ได้เป็นข้อจำกัดในการวิ่ง
ก่อนนาฬิกาจะมีให้นักวิ่งใช้ นักวิ่งรุ่นเก่าๆจับเอาความรู้สึกแทน แต่ถ้านักวิ่งเพื่อสุขภาพ ไม่มีนาฬิกาดู ก็เปลี่ยนมาดูความรู้สึกตัวเองแทน บางทีไม่มีก็ดี มีก็ดี อะไรก็ดีทั้งนั้น

3 ไม่มีรองเท้าใหม่ 

ของมันต้องมี ถามจริงๆว่า ต้องมีใหม่ หรืออยากมีใหม่ บางคนวิ่งเท้าเปล่า บางคนใช้รุ่นเดิมเก่าๆ วิ่งไม่เคยเปลี่ยนหลายพันโล บางคนมีไปสิบเป็นร้อยแต่วางตั้งโชว์ เอาที่สบายใจถ้ามีแรงซื้อ แต่ถ้ามันจะพาเดือดร้อน ไม่มีก็ดี ก็แค่วิ่ง ลองวิ่งเท้าเปล่าสลับดูก็ได้ นี่พูดจริงๆไม่ได้ประชด
นักกีฬาอาชีพ จะมีsession ที่วิ่งเท้าเปล่า บนหญ้า บนtreadmill เพื่อเชคฟอร์มท่าวิ่งและสร้างความรู้สึกในการสัมผัส วิ่งบนหญ้าเท้าเปล่านี่โครตฟิน บางทีไม่มี ก็พาเราไปสู่การมีสิ่งใหม่ๆได้ สติไง

4 ไม่มีเพื่อนวิ่ง

การวิ่งเป็นกีฬาลำพัง ตัวคนเดียวอยู่แล้ว ไม่เหมือนฟุตบอล เทนนิสที่ต้องรอทีมหรือคู่ ไม่มีเพื่อนสิดี วิ่งในจังหวะเรา จะไปวิ่งตามใครรอใครเหรอ แต่ถ้าได้คนช่วยลากก็อีกเรื่อง อันนั้นก็เกื้อกูลส่งเสริมกันไปเป็นก๊วนแก๊งให้ได้วิ่งอร่อย เพลินไปตลอดทาง แต่ไม่มี ก็ดี อยู่กับตัวเอง ทบทวน โฟกัสสิ่งที่ทำทีละก้าว

5 ไม่มีความรู้

การรู้ว่าไม่รู้นี่สำคัญ บางคนไม่รู้ว่าตัวเองไม่รู้ การไม่มีความรู้แล้ววิ่ง นี่ก็ดี เหมือนวิ่งจากธรรมชาติ เด็ก 3 ขวบวิ่งนี่ต้องรู้อะไรบ้าง เด็กก็วิ่งตามสัญชาติญาณ คงไม่มีเด็ก 3 ขวบคนไหนต้องเข้าเทรนกับโค้ชเพื่อวิ่ง จับความรู้สึกธรรมชาตินั้นมาสอนตัว แต่การมีความรู้ก็ดี และสำคัญที่สุด ข้อดีที่สุดของการไม่มีความรู้คืออะไรรู้มั้ย คือคุณรู้ ไง ว่าคุณไม่รู้ นั่นแหละสำคัญ

6 ไม่มีที่วิ่ง

เรื่องเล่าในตำนานที่บ้านรัชชี่ นักวิ่งเทรลอินดี้ไอดอลของหลายคน วิ่งบนบ้านที่ลู่วิ่ง ทั้งๆที่สนามกีฬาห่างบ้านแค่สองร้อยเมตร แต่จิ๊ป รัชชี่เลือกที่จะวิ่งบนนั้นเพราะลงมาช่วยงานแม่ที่บ้านได้ไวที่สุด วันหนึ่งพี่นะ เจ้าของเหรียญ 6 star ไปเที่ยวแพ แกก็วิ่งบนแพ นักวิ่งอัลตร้าที่ทำงานแท่นขุดเจาะน้ำมัน ก็ไปแข่ง utmb ทั้งๆที่ระหว่างการซ้อมทำงานบนแท่นเจาะ
พี่สัญญาวิ่งอยู่ในห้องแคบๆ ระหว่างดูบอลโลก ไม่มีที่วิ่งสิดี วิ่งในซอย วิ่งฟุตบาต สะพานลอย วิ่งกลับบ้าน วิ่งไปทำงาน วิ่งไปเหอะ

7 ไม่มีบิบ

ไม่มีตังค์ แพง ก็เลือกบางงาน ลดๆบ้างเอาตังไปกินข้าวเลี้ยงดูครอบครัว จัดสรรปันส่วน เราเอง ลงงานใหญ่ปีละงาน เพราะเอาตังค์ค่าสมัครงานเล็กๆมารวมไว้งานเดียว นอกนั้นคือการซ้อม
แต่ถ้าสมัครไม่ทัน ก็ทำบุญเยอะๆ อันนี้ไม่รู้จะแนะนำยังไง กูก็สมัครไม่ทัน

อ่านจบแล้ว มีก็ได้ไม่มีก็ดี
มียิ่งดี ไม่มีก็ทำให้มี
มีก็ดี ไม่มีก็ดี อะไรก็ดีทั้งนั้นแหละ

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here