10 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการเดิน 10,000 ก้าวต่อวัน

0
540

10 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการเดิน 10,000 ก้าวต่อวัน.

1 แนวคิด 10,000 ก้าวต่อวันนั้น เริ่มต้นและได้รับความนิยมในญี่ปุ่น และไม่ได้ขึ้นอยู่กับการวิจัยทางการแพทย์

2 มนุษย์เราในปัจจุบันมีอัตราการเดินเฉลี่ยอยู่ที่ 1500 ก้าวเท่านั้นเอง ขึ้นอยู่กับอาชีพ กิจวัตรประจำวัน (หนึ่งในผลการศึกษาของ WikiHow )

3 การก้าว 10,000 ก้าว เท่ากับการเดินประมาณ 6-8 กิโลเมตร

4 การจะก้าวไปให้ถึง 10,000 ก้าว ด้วยวิธีการเดินหรือวิ่งอย่างต่อเนื่อง จะเทียบเท่ากับการเดินประมาณ 30 ถึง 60 นาที (ซึ่งพอดีกับคำแนะนำการออกกำลังกายขั้นต่ำประจำวันจากหน่วยงานด้านสุขภาพส่วนใหญ่ เพื่อลดความเสี่ยงต่อสุขภาพ)

5 การเดิน 10,000 ก้าว จะเผาผลาญพลังงานระหว่าง 250 ถึง 600 แคลอรี่ ขึ้นอยู่กับน้ำหนักตัวและความเร็วของเรา

6 โปรแกรมลดน้ำหนักส่วนใหญ่แนะนำให้เผาผลาญแคลอรี่ 200 ถึง 300 ต่อวัน ในการออกกำลังกายระดับปานกลางถึงหนัก

7 การเดิน 10,000 ก้าวต่อวันไม่ใช่ตัวเลขวิเศษ แต่เป็นตัวบ่งชี้ที่ดีว่า แต่ละคนทำกิจกรรมหรือเคลื่อนไหว ได้มากแค่ไหนในหนึ่งวัน

8 คนที่บันทึกจำนวนก้าวต่อวันมากขึ้น จะมีน้ำหนักน้อยกว่าโดยเฉลี่ย และมีค่าดัชนีมวลกายที่ต่ำกว่า (สมาร์ทโฟนปัจจุบันล้วนแล้วแต่เครื่องนับก้าว)


9 เราไม่จำเป็นต้องกระโดดจาก 3,000 ก้าวต่อวัน เป็น 10,000 ก้าวในชั่วข้ามคืน แต่ให้ค่อยเป็น ค่อยไป และใส่การก้าวเข้ามาในชีวิตประจำวัน เช่นเดินขึ้นบันไดแทนการใช้ลิฟต์ เดินไปปาก ซอยแทนการนั่งวินมอเตอร์ไซค์ หรือลุกเดินสลับจากการนั่งทำงานนานๆ

10 ความสำคัญของหมื่นก้าว คือ การทำให้เราใส่ใจกับการนับก้าว ทำให้เราโฟกัสสิ่งที่ควรจะทำเพื่อสุขภาพ และนำพาเราไปสู่การ “วิ่ง” ออกกำลังกาย .ไม่ใช่เพียงการ “ก้าว” แต่รวมถึงการ “กิน” การ “นอน” รวมถึง “อารมณ์”


ความสำคัญของ “10,000 ก้าว
“อาจไม่ใช่ตัวเลขวิเศษทาง “สถิติ”
แต่เป็นการให้ “สติ” กับเรา

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here