3 สิ่งที่นักวิ่งต้องมี Endurance Speed Strength

0
7080

3 สิ่งที่นักวิ่งต้องมี

บทสัมภาษณ์ส่วนหนึ่งจากการพูดคุยกับ อ. นที race director
ผู้ฝึกสอนแคมป์เทรลให้กับนักวิ่งหลายต่อหลายรุ่น

อ. นทีให้ข้อสรุปที่น่าสนใจว่า คนส่วนใหญ่มักจะละเลยเรื่องของเทคนิคการฝึกซ้อม แต่มักจะโฟกัสเรื่องของจำนวนกิโลเมตรที่วิ่งได้ต่อวัน ต่อครั้ง แต่สำหรับในรายละเอียดการซ้อมแล้ว จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีเทคนิคใส่ลงไปเพื่อให้การซ้อมนั้นได้ประสิทธิภาพ ต่อตัวนักวิ่งเอง หากเป็นนักวิ่ง 5 กิโลเมตร ฟันรัน อาจไม่จำเป็นต้องจริงจริงกับการฝึก แต่หากเป็นระยะที่เพิ่มขึ้น หรือต้องการฝึกซ้อมเพื่อพัฒนาให้การวิ่งของคุณ ไปได้ไกลขึ้น เร็วขึ้นโดยไม่บาดเจ็บ 3 สิ่งนี้เป็นเรื่องสำคัญสำหรับนักวิ่ง

ไม่ต้องสนใจว่าวิ่งได้กี่กิโลเมตร แต่ควรสนใจเวลาที่ใช้ไปและวิธีการซ้อม

เราจำเป็นต้องรู้ว่าซ้อมอะไรอยู่ และอยู่ในวิธีการซ้อมแบบนั้นมั้ย นี่คือ 3 สิ่งที่นักวิ่งต้องมี

1 . Endurance

เป็นเรื่องของความทนทาน การซ้อมจำนวนชั่วโมงให้ถึง เพื่อเรียนรู้ช่วงเวลาความยาวนานว่าเราสามารถรับมือกับความทนทานตรงนั้น การฝึกอาจเป็นการซ้อม LSD long slow distance คือเน้นที่ความช้า ความนาน และความไกล เช่นสายเทรล การเดินขึ้นดอยปุย อยู่บนขาตัวเองให้ได้นาน เช้ายันเย็น ก็เป็นควอลิตี้แบบหนึ่งที่เป็นไปเพื่อการซ้อม endurance ฝึกอยู่บนเท้าตัวเอง ให้ได้จำนวนชั่วโมงที่ต้องการ โดยระหว่างวิ่งหรือเดินต้องมีซ้อมกินไปด้วย เพื่อฝึกเรียนรู้ระบบย่อย และโหลดพลังงาน รับมือกับวันจริง

  1. Speed

    เป็นเรื่องของการฝึกความเร็ว เกิดจากทักษะ สกิล ที่ใช้ความถี่บ่อยในการซ้อม อาศัย การทำซ้ำเพื่อให้เกิด speed การมีแรง หรือมีความแข็งแรงของร่างกาย กล้ามเนื้อไม่ได้หมายความว่าเราจะวิ่งเร็ว แต่เป็นเรื่องของทักษะ ทำซ้ำ ดริล สไตร์ท ซึ่งการฝึกspeed ไม่ได้เป็นเรื่องของนักวิ่งระยะสั้นอย่างเดียว นักวิ่งอัลตร้า หรือมาราธอนอย่างเชฟนิดที่เป็นคนไทยที่ติดทีมชาติเบลเยี่ยม ผู้ที่ทำเวลาวิ่ง 100 กิโลเมตร อยู่ที่ 7.34 ชั่วโมง ก็ใช้การฝึก speed  100 เมตร เพื่อการฝึกรอบขา และฟอร์มการวิ่งให้สมบูรณ์ โดยเชฟนิดฝึกอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้งเสมอ

  1. Strength

    เป็นเรื่องของความแข็งแรงที่นักวิ่งต้องมี กล้ามเนื้อส่วนต่างๆที่ไว้รับมือกับการวิ่ง  ไม่มีStrength ก็ไม่มีสปิด นักวิ่งหน้าใหม่หลายคนที่ลงคอร์ทแล้วมักเกิดการบาดเจ็บ แน่นอนว่ามาจากความแข็งแรงของกล้ามเนื้อส่วนต่างๆที่ใช้วิ่ง ไม่เพียงพอ ต้องระวังอย่างมากเมื่อจะลงคอร์ท การฝึก Strength ทำได้ทั้ง body weight  หรือใช้น้ำหนักเวทช่วย ดูคลิปท่าทางการเวทสำหรับนักวิ่งเทรลได้ที่คลิป บอย เคเค สอนไว้ ที่

นั่นคือ 3 สิ่งที่นักวิ่งต้องมี และเป็นหลักยึดในการซ้อมในแต่ละวัน

เราจำเป็นต้องรู้ว่าวันนี้เราซ้อมอะไร เพื่ออะไร เพื่อไม่ให้การซ้อมนั้นสูญเปล่า

เทคนิคเป็นเรื่องที่ละเลยไม่ได้ นักวิ่งหลายคนที่ผลงานดีอยู่แล้วอาจไม่รู้ว่าการซ้อมของเค้านั้นซ้อมครบทั้ง 3 เพราะเป็นไปโดยธรรมชาติ แต่ไม่ได้หมายความว่าเค้าไม่ซ้อม ส่วนเราถ้าเป็นนักวิ่งหน้าใหม่ ที่อาจจะวิ่งแล้วเจ็บอยู่ นั่นเป็นเพราะเรายังมี 3 สิ่งที่ว่านี้ ไม่ดีพอก็เป็นได้

 

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here